RECOGNIZE & BEING RECOGNIZED : Khen và ứng xử khi được khen là một nghệ thuật
RECOGNIZE & BEING RECOGNIZED : Khen và ứng xử khi được khen là một nghệ thuật
Thứ sáu, ngày 14 tháng 9 năm 2018

RECOGNIZE & BEING RECOGNIZED

Khen và ứng xử khi được khen là một nghệ thuật

 

Ai cũng thế, dù ở bất kỳ lứa tuổi hay tầng lớp nào, dù ở bất kỳ vị trí hay vai trò nào cũng mong đựoc ghi nhận.

 

Giá trị của ghi nhận đưa lại không thể cân đo đong đếm được, nhưng chắc chắn ghi nhận đúng lúc, kịp thời sẽ tạo động lực, đưa lại cảm hứng cho người được ghi nhận có thể làm hơn những gì họ được mong đợi. Trớ trêu thay, nếu ghi nhận không khéo lại đưa về kết quả tiêu cực và người được ghi nhận đôi khi phải thẹn thùng khi được khen.

 

Trẻ em cũng vậy, đòn bẩy của ghi nhận sẽ đưa lại nhiều sức bật ngoài mong đợi, các con sẽ luôn duy trì một tinh thần học tập, lao động tích cực, muốn làm tốt hơn mỗi ngày để được khen, để được công nhận, để thấy những cố gắng của mình được ghi nhận bởi Thầy Cô, Bố Mẹ...

Ngày nào được bông hoa, ngôi sao khen thưởng em sẽ mãi nói về nó với mẹ bằng cả một ánh mắt hớn hở, vui sướng và hài lòng: từ giây phút được gặp mẹ sau khi tan học lớp cuối cùng trong ngày, xuyên suốt giờ cơm tối gia đình và lan toả qua cả giờ học bài buổi tối, học đàn, học vẽ nữa. Cứ thỉnh thoảng lại nhắc đến hoa và ngôi sao được Cô thưởng như thể nhắc chính mình về mục tiêu phía trước. Rồi tự nhủ "phải quyết tâm làm tốt hơn để được nhiều bông hoa, nhiều ngôi sao hơn nữa".

 

Đó là những bông hoa, ngôi sao dành để ghi nhận nề nếp học tập các môn tiếng Việt. Lớp học các mông Tiếng Anh (ESL) lại có những cách ghi nhận khác như: phiếu khen hay những stickers dán có hình ngộ nghĩnh… dù mang hình thức khác nhau như đều đưa lại động lực phấn đấu cho các con.

 

Những bông hoa, ngôi sao, phiếu khen, stickers… có thể chẳng là gì đối với người khác, nhưng khi nó được khen tặng cho đúng đối tượng đã đưa lại biết bao cảm xúc tích cực!

 

Anh Paul năm nay đã vào cấp 3 nên cần cách ghi nhận phù hợp với lứa tuổi của mình - chỉ là khác thôi chứ vẫn còn rất cần. Mỗi giờ cơm tối, Paul lại hay hỏi thăm mẹ "hôm nay, tuần này mẹ có gặp Cô Mai, Cô Yến, Cô Châu không mẹ? Các Cô có nói gì về con với mẹ không ạ?. Nghe con hỏi mẹ hiểu ý con rất muốn được đón nhận những lời nhận xét tích cực, ghi nhận từ các Cô. Khi được mẹ chia sẻ những nhận xét của Thầy Cô hay từ Bạn bè của mẹ... Paul hết sức vui sướng và xem đó là động lực để con tiếp tục phấn đấu.

 

Mẹ viết để nhắc nhở chính mình cần không ngừng học hỏi để ghi nhận các con đúng lúc và kịp thời. Mẹ tự nhận thấy mình làm điều này chưa tốt, chưa đủ chứ không phải mẹ không nhận ra những nỗ lực phấn đấu của các con.

 

Xin cảm ơn các Thầy Cô trường VASS không ngừng sáng tạo những phương pháp ghi nhận để tạo động lực cho học sinh, bổ sung món ăn tinh thần quý giá cho các con.

 

Mỗi ngày một niềm vui khi cùng các con đến trường và được cùng các con sống lại tuổi học .

 

13.9.2018

Vũ Thị Ngân

PHHS Đinh Vũ Trụ, lớp 10A và Đinh Vũ Long, lớp 3


Các tin khác
© Copyright VIETNAMESE AMERICAN SCHOOL SYSTEM - Ho Chi Minh City, Vietnam 2013. All Rights Reserved.
Địa chỉ : 143 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại : (028) 3811 9879   -  Fax : (08) 3 845 9222
MST:0303654844
Website : vass.edu.vn
Thiết kế bởi:  Bestweb.vn