Hiệu trưởng VASS – ThS Nguyễn Thanh Mai: Kiên định & vững bước với giáo dục
Hiệu trưởng VASS – ThS Nguyễn Thanh Mai: Kiên định & vững bước với giáo dục
Thứ hai, ngày 1 tháng 7 năm 2019

Làm một nhà quản lý đã khó, nhưng quản lý trong lĩnh vực giáo dục, nghề được xem là “trồng người”còn gian nan và lắm chông gai gấp bội. Thế nhưng đối với ThS. Nguyễn Thanh Mai – Hiệu trưởng Trường TH, THCS, THPT Việt Mỹ –  một người đã từng gắn bó 20 năm trong lĩnh vực giáo dục, đó là “nguồn sống” là niềm hạnh phúc được cống hiến cho tương lai một đời người.

Từ lối rẽ về truyền thống gia đình

Chào chị, Cảm ơn chị đã nhận lời phỏng vấn cùng DoanhnghiepDoanhnhan.vn. Cơ duyên nào đưa chị đến với ngành giáo dục?

Bản thân tôi được đào tạo để trở thành diễn viên điện ảnh vào năm 1996 nhưng có lẽ nghiệp truyền thống 3 đời “Nam y – Nữ giáo” của gia đình. Chính vì thế, khi nghề giáo đã chọn, tôi sẵn sàng cống hiến và đến nay đã có 20 năm công tác trong lĩnh vực giáo dục.

ThS. Nguyễn Thanh Mai – Hiệu trưởng Trường TH, THCS, THPT Việt Mỹ (VASS)

Với cương vị là một nhà quản lý trong lĩnh vực “Trồng người” chị nhận định về sức cạnh tranh trong lĩnh vực này ra sao? Đặc biệt giáo dục theo chuẩn quốc tế.

Một khi gọi là chuẩn quốc tế, môi trường dạy học đó phải đảm bảo các điều kiện cho học sinh học tập và rèn luyện để trở thành một công dân toàn cầu. Đối với tôi, là một nhà giáo, tôi quan tâm chất lượng đào tạo và những kỹ năng học sinh đạt được khi học tại Trường TH,THCS,THPT Việt Mỹ (VASS). Theo đó, giúp các em có đủ năng lực, trình độ và bằng cấp quốc tế để đạt các suất học bổng du học hoặc du học tại các nước tiên tiến như Mỹ, Anh, Úc, Canada… Đây chính là tính “cạnh tranh công bằng” khi ngày càng có nhiều trường quốc tế được thành lập.

Theo chị, là một nhà quản lý trong môi trường giáo dục có khó khăn và lợi thế gì so với các lĩnh vực khác?

Môi trường giáo dục luôn được xem là một trong những môi trường lành mạnh, gương mẫu và nghiêm túc nhất. Bản thân người làm nhà giáo như tôi luôn tự hào, tự trọng, mẫu mực về tác phong, văn phong và ngôn phong, đồng thời luôn tự rèn luyện để xứng đáng với sự tôn vinh của xã hội cho nghề giáo – Tôn sư trọng đạo. Giáo dục còn là một môi trường vô cùng quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ có đủ Tài và Đức để kế thừa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước hơn 4000 năm của cha ông. Đó chính là lợi thế so với các ngành nghề khác.

Là môi trường chuẩn mực nên tôi rất khắt khe với việc “Một con sâu làm rầu nồi canh” với những vi phạm đạo đức nhà giáo, áp lực và uy tín về chất lượng dạy học và thi cử, giáo dục học sinh cá biệt, phụ huynh bất hợp tác trong việc giáo dục con em. Và một thực tế là trong xã hội Việt Nam nói chung, lương nghề giáo còn thấp so với các ngành nghề khác…  Tất cả những cái khó đó cộng hưởng lại thường làm đau đầu các nhà quản lý giáo dục nói chung, là những bài toán nan giải cho các thầy cô giáo yêu nghề và muốn bám trụ với nghề.

Từ phải qua) Đại sứ cộng đồng ThS. Nguyễn Thanh Mai – Hiệu trưởng Trường TH, THCS, THPT Việt Mỹ; Ths Trần Thị Tâm Nhàn – Ths. Tâm lý Lâm sàng và Tâm lý Y khoa, Giảng viên trường Đại Học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Đại sứ danh dự Nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn – CTHĐQT Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia; Doanh nhân Võ Thụy Huyền Linh và Đại sứ cộng đồng – Doanh nhân Phan Thị Thu Thủy – TGĐ Công ty AD PHARCO, LTD.

Từ góc độ nhà quản lý, vấn đề nhân sự của trường có là vấn đề khiến chị đau đầu cho đầu ra của trường?

Là trường song ngữ đầu tiên của thành phố chuẩn bị bước vào năm thứ 16, đầu ra của học sinh phải có hai bằng cấp song song, học sinh phải có bằng cấp tốt nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và bằng tốt nghiệp Tiểu học Quốc tế ICAS, bằng Trung học Quốc tế IGCSE. Đây là nền tảng để các em học tiếp những bậc học cao hơn tại Việt Nam hoặc đi du học. Tôi tự hào trong hơn 15 năm qua 100% học sinh của trường tốt nghiệp THPT kết quả cao, 100% học sinh đậu ICAS, IGCSE với kết quả khá tốt và điểm IELTS từ 6.0 đến 8.5.

Để đạt được cũng như duy trì những thành quả trên, đội ngũ giáo viên trường đóng vai trò quan trọng, nhất là những nhân tố quyết định uy tín và chất lượng đào tạo của nhà trường. Chính vì thế, Ban Giám hiệu thường xuyên dự giờ, kiểm tra việc dạy và học, các thầy cô giáo phải thật sự yêu trẻ, tâm lý trẻ, tâm huyết với công việc, có nguyện vọng được cống hiến cho nhà trường và sự nghiệp giáo dục. Ngoài ra, giáo viên bản ngữ phải chuẩn về sư phạm, dạy giỏi và hết lòng vì các em học sinh.

Đến tâm huyết với sự nghiệp trồng người

Như vậy thì điều trước nay người ta thường nói “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm” không sai. Bản thân là một người làm trong ngành, chị có thấy “chạnh lòng”?

Hiện nay, người ta xem sư phạm là ngành nghề không ai muốn vào với nhiều lý do khác nhau như: thí sinh mất niềm tin vào ngành Giáo dục, không thể thi được ngành khác thì mới chọn Sư phạm, thất nghiệp khi ra trường, lương thấp, dạy những học sinh cá biệt,… và rất nhiều tiêu cực mà truyền thông đưa tin trong thời gian qua. Chính vì thế, đôi lúc tôi cũng hơi chạnh lòng trước thực trạng này nhưng tôi chấp nhận bước tiếp con đường mình đã chọn, xem đó là những thử thách cho bản thân và mạnh mẽ vượt qua vì các cộng sự của mình, vì các em học sinh thân yêu.

Chị đã bền bỉ gắn bó và cống hiến 20 năm trong lĩnh vực giáo dục

Vì vậy, nếu cho lựa chọn lại, tôi vẫn chọn nghề giáo vì tôi yêu trẻ, yêu nghề. Đây là nghề phù hợp với tính cách của tôi, phù hợp với nghề truyền thống của gia đình. Ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê của tôi với nghề luôn bùng cháy, mặc dù nghề giáo còn gặp nhiều khó khăn và nhiều gian nan, thử thách…

Và không ngừng rèn luyện, học hỏi để mang đến những giá trị tốt nhất cho học sinh

Chị có lời khuyên nào dành cho những người đã, đang và sẽ dấn thân trong lĩnh vực quản lý giáo dục?

Vai trò quản lý trong bất kỳ ngành nghề nào cũng đòi hỏi người quản lý phải có tâm, có tầm, có tài, có đức, có năng lực lãnh đạo, năng lực chuyên môn… Đối với người quản lý giáo dục, ngoài những tố chất cần có trên, chúng ta nên hiểu tầm quan trọng và trách nhiệm của sự nghiệp “trồng người”, đặc biệt quan tâm yếu tố con người – Là học sinh, là chủ thể phải có đủ sức lực, trí lực và tài lực để bảo vệ và tiếp tục xây dựng đất nước. Chính vì thế, người quản lý giáo dục, cũng như tôi hiện nay phải không ngừng rèn luyện và trau dồi học hỏi, cập nhật cách quản lý giáo dục của các nước tiên tiến trên thế giới, gần gũi giáo viên, phụ huynh và học sinh để lấy ý kiến xây dựng môi trường dạy học hiện đại, tích cực và đầy tính nhân văn.

Dù trong vai trò quản lý hay nhà giáo, chị đều đặt cái tâm, cái tầm và trách nhiệm lên hàng đầu

Được biết, các hoạt động về kỹ năng mềm được chị rất quan tâm. Chị đánh giá thế nào về điều này?

Ngoài đào tạo chương trình song ngữ mang lại kiến thức cho học sinh, tôi luôn chú trọng dạy các em về các kỹ năng mềm, vì đó cũng là nhân tố quyết định sự thành bại của học sinh sau này. Trong những năm qua, tôi đã xây dựng chương trình giảng dạy về kỹ năng sống cho các em và được tích hợp giảng dạy trong suốt một năm học. Đó là những kỹ năng quan trọng như: kỹ năng lãnh đạo, thuyết trình, tự nhận thức, kiểm soát cảm xúc, thể hiện sự tự tin, giao tiếp, lắng nghe tích cực, giải quyết mâu thuẫn, hợp tác, tư duy phê phán, tự phục vụ và chăm sóc bản thân,… Tất cả các kỹ năng sống được lồng ghép trực tiếp vào các môn học, bài học và sinh hoạt của học sinh mỗi ngày khi các em đến trường, đến lớp. Hơn nữa, ngoài việc được các Chuyên viên Tâm lý giảng dạy hàng tháng, học sinh được học và thực hành trực tiếp trong các buổi tham quan học tập, sinh hoạt dã ngoại… Ngoài ra, các em còn nuôi heo đất, góp tiền ăn sáng để cùng các thầy cô thăm các bạn mồ côi, khuyết tật, các cụ già neo đơn, làm mái che sân trường cho các trường khó khăn giúp các bạn có chỗ vui chơi, trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi… để giáo dục các em về lòng nhân ái, biết sẻ chia, biết yêu thương và biết trân trọng những gì mình đang có. Tất cả các hoạt động của nhà trường luôn có sự đồng hành và ủng hộ từ các bậc phụ huynh.

Gần đây nhất, chị phối hợp cùng Young Media tổ chức Hội thảo giáo dục giới tính cho phụ huynh và học sinh của trường thông qua chuyên đề “Làm bạn cùng con – Dễ hay khó?”. Giá trị thu về được cho trường qua buổi hội thảo?

Làm bạn với con quả là một việc không đơn giản. Khi con càng lớn, khoảng cách giữa chúng ta và con cái ngày càng xa rồi mất dần khoảng cách, khó tìm tiếng nói chung hay có thể dễ dàng chia sẻ cùng nhau. Chính vì vậy, chuyên đề này được tổ chức cho các bậc cha mẹ và các em học sinh để tìm ra những phương pháp, cách nuôi dạy con tốt nhất để gia đình là nơi luôn ngập tràn hạnh phúc. Bên cạnh đó, qua những chia sẻ của Luật sư Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư – hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM – PV) đã giúp các bậc phụ huynh dạy trẻ phòng vệ đúng cách khi bị xâm hại.

Buổi chuyên đề được tổ chức vào ngày 21/6 vừa qua không chỉ mang lại cho tôi, các thầy cô giáo của trường, các bậc cha mẹ những giá trị kinh nghiệm tuyệt vời từ sự chia sẻ của Chuyên gia tâm lý, các đại sứ của chương trình và kinh nghiệm nuôi dạy con, làm bạn với con trực tiếp từ các bậc phụ huynh… Hơn nữa, tôi hiểu hơn về tâm tư, nguyện vọng của học sinh mong muốn người lớn hiểu và thông cảm, bên cạnh con nhiều hơn, cho các con lời khuyên chân thành và cùng con vượt qua khó khăn, thử thách… Ngoài ra, qua chuyên đề, tôi cũng nhìn nhận thực trạng về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái hiện nay, những kỹ năng sống nào học sinh chưa đạt được để nhà trường tiếp tục xây dựng những chuyên đề phù hợp dành cho các bậc phụ huynh và học sinh, đặc biệt là dành cho các em học sinh những hành trang hữu ích để chuẩn bị bước vào đời.

Xin chân thành cảm ơn chị. Chúc chị nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công!


Các tin khác
© Copyright VIETNAMESE AMERICAN SCHOOL SYSTEM - Ho Chi Minh City, Vietnam 2013. All Rights Reserved.
Địa chỉ : 143 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại : (028) 3811 9879   -  Fax : (08) 3 845 9222
MST:0303654844
Website : vass.edu.vn
Thiết kế bởi:  Bestweb.vn